044-521-393 •

บทความให้ความรู้

ไทยแลนด์ ถูกปักหมุด รังสี UV ในระดับ12 เอ็กซ์สตรีม อันตรายหากไม่ใส่หมวก-ถือร่ม

ผู้อ่าน : 2,108 คน โดย : ดร.วัชรานนท์ จุฑาจันทร์ | ที่มา : http://www.1morenews.com/2757.html

img

สุดอันตราย ประเทศไทย ถูกปัดหมุดมีความเสี่ยงจากรังสี ยูวี จากแสงอาทิตย์ ในระดับสูงสุด คือระดับ 11-12 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้  เตือนว่าจะมีอันตรายต่อสุขภาพ ในระดับรุนแรงที่สุด หลีกเลี่ยงการตากแดดออกจากบ้านในเวลา 10-16.00 น. หากจำเป็นใส่หมวก ถือร่ม เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว
 
จากกรณีที่มีรายงานข่าวจากหน่วยพยากรณ์อากาศของประเทศอังกฤษ เรื่อง uv index พบว่าช่วงนี้ไทยจะมีรังสียูวีอยู่ในระดับอันตรายสูงสุด และเป็นประเทศที่มีระดับสูงที่สุดในโลกขั้น 12 (extremely high) ปกติไทยในปีอื่นจะไม่เกินระดับ 9 หรือ 10
 
คำเตือนคือให้อยู่ในบ้าน 1000-1600 นาฬิกา ถ้าจะออกมาให้ ใส่หมวก ใส่เสื้อแขนยาว ใส่แว่นพร้อมกางร่ม ทา sunscreen SPF 30+ แต่แนะนำให้อยู่ในบ้านเท่านั้น เตือนลูกหลานด้วย
 
ทั้งนี้ รังสียูวีจากแสงแดดมีทั้งคุณประโยชน์และโทษต่อมนุษย์ โดย รังสียูวี ในขนาดต่ำๆ จะช่วยในการสังเคราะห์วิตามินดีที่ผิวหนัง แต่ถ้าได้รับในปริมาณที่สูงเกินไป รังสียูวีบีจะทำลายเซลล์ผิวหนังชั้นหนังกำพร้า ทำให้เกิดผิวไหม้แสบลอก ผิวหมองคล้ำ
 
ส่วนรังสียูวีเอ เมื่อได้ผ่านลงไปได้ถึงชั้นหนังแท้ และได้รับต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ จะทำลายคอลลาเจนและอีลาสติน ทำลายไฟโบรบลาสต์ จึงทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น จุดด่างดำกดภูมิคุ้มกันของผิวหนัง ทำลาย DNA ทำให้เซลล์กลายพันธุ์และแบ่งตัวผิดปกติ ตามมาด้วยเนื้องอกหรือมะเร็งผิวหนังได้ โดยผู้ที่มีผิวขาวจะมีความเสี่ยงมากกว่าเนื่องจากมีเมลานินที่ช่วยปกป้องอยู่น้อยกว่านั่นเอง
 
นอกจากนี้ รังสียูวี ยังส่งผลก่อให้เกิดอันตรายต่อดวงตาด้วย แต่มีผลค่อนข้างน้อย ถ้าได้รับ รังสียูวี ความเข้มสูง จะเกิดกระจกตาอักเสบมีอาการแสบตา น้ำตาไหล แพ้แสง ตาแดง ส่วนระยะยาวจะเกิดต้อลม ต้อกระจก ในอนาคตจอตาอาจเสื่อมได้
 
 
 
Cr. weatheronline.co.uk

0 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

งานพัฒนานักศึกษา

Tel. 044-521-393